วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

พละ ฮอร์โมน ตัวละครที่ทำให้หลายคนเข้าใจ "มีเชื้อ HIV ไม่ได้แปลว่าเป็นเอดส์"

พละ ฮอร์โมน ตัวละครที่ทำให้หลายคนเข้าใจ "มีเชื้อ HIV ไม่ได้แปลว่าเป็นเอดส์"





 พละ ฮอร์โมน ขอพาทุกคนไปทำความเข้าใจกับการติดเชื้อ HIV และโรคเอดส์ กับคำกล่าวที่ว่า "มีเชื้อ HIV ไม่ได้แปลว่าเป็นเอดส์

          หลังปล่อยตัวอย่างซีรีส์ Hormones 3 The Final Season EP.10 ที่มีการพูดถึงผู้ป่วยที่มีเชื้อ HIV ผ่านนักแสดงนำอย่าง สกาย วงศ์รวี หรือ พละ ฮอร์โมน ที่เพียงแค่ตัวอย่างตอนที่แล้วก็ทำเอาหลายคนตกอกตกใจและตั้งใจรอชม อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่จะมีการเผยตัวอย่างได้มีชาวเน็ตออกมาวิเคราะห์ว่า พละอาจติดเชื้อ HIV ตั้งแต่ EP.6 ซึ่งตรงอย่างไม่น่าเชื่อ (อ่านข่าว ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัย พละ Hormones 3 อาจเป็นผู้ติดเชื้อ HIV)

          ล่าสุด วันที่ 28 พฤศจิกายน 2558 ซีรีส์ Hormones 3 The Final Season EP.10 ได้ออกอากาศเล่าถึงตัวละคร พละ คือผู้ที่ติดเชื้อ HIV และเขาไม่ได้บอกใคร ซึ่งเขาได้ตัดสินใจบอกเพื่อนคือ ส้มส้ม และมีการอธิบายให้เข้าใจว่า ผู้ที่ติดเชื้อ HIV ไม่ได้เป็นโรคเอดส์ และซีรีส์ตอนนี้นี่เองที่กลายเป็นที่พูดถึงในสังคมว่า จะเป็นการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ที่มีต่อโรคเอดส์



          ทั้งนี้เมื่อซีรีส์ตอนดังกล่าวได้จบลง ทาง GTHchannel ก็ได้นำตัวละคร พละ ฮอร์โมน มาเล่าถึงรายละเอียดของเชื้อ HIV ที่เข้าใจได้ง่าย โดยบอกเล่าว่า ในสมัยก่อนโรคเอดส์ เป็นโรคที่ไม่มีทางรักษาได้เลย เราทุกคนจึงถูกสอนให้กลัวโรคเอดส์ผ่านภาพที่น่ากลัว ทำให้ทุกคนคิดว่าถ้าเป็นเอดส์แล้วต้องตายแน่ ๆ แต่ในปัจจุบันมียาต้านไวรัสจนสามารถลดจำนวนผู้ที่เป็นโรคและผู้เสียชีวิตให้น้อยลง และไม่ได้น่ากลัวเหมือนภาพที่เราเคยเห็น

         
 พละ ได้เล่าชีวิตของตัวเองต่อว่า ตนใช้ชีวิตมา 10 กว่าปีแล้ว แต่ก็ยังแข็งแรงอยู่ ซึ่งตนมีเชื้อ HIV ก็ไม่ได้แปลว่าเป็นโรคเอดส์ เพราะ HIV คือเชื้อไวรัส ส่วนเอดส์เป็นภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง โดยเมื่อเชื้อ HIV เข้าสู่ร่างกายจะเป็นตัวการทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาว ทำให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคอื่นได้ลำบากมากขึ้น จนถึงจุดหนึ่งร่างกายจะเกิดภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือภาวะเอดส์ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้โรคอื่น ๆ ฉวยโอกาสมาทำลายร่างกายได้ ดังนั้น "ผู้ที่เสียชีวิต ไม่ได้เสียชีวิตเพราะเชื้อ HIV แต่เสียชีวิตเพราะโรคฉวยโอกาส" อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะเป็นโรคฉวยโอกาสแล้ว ก็ยังสามารถรักษาโรคฉวยโอกาสนั้น ๆ ให้หายได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น